วันพุธที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สรุปบทที่ 2

ความหมายของปรัชญาทั่วไป ปรัชญาคือการแสวงหาความรู้ ที่เรียกว่าความจริงอันสูงสุดหรือ สัจธรรม เพื่อนำมาใช้อธิบายกฏเกณฑ์ที่เกิดขึ้นทั้งที่เป็นนามธรรมและรูปธรรมของสิ่งต่างๆในจักรวาล 
ความหมายของปรัชญาการศึกษา ปรัชญาการศึกษา คือความเชื่อหรือแนวความคิดที่แสดงออกมาเป็นอุดมการณ์ นำไปกำหนดเป็นวัตถุประสงค์ของการศึกษาที่มีทิศทางและวิธีการที่ชัดเจน และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ศึกษา 
ความสัมพันธ์ระหว่างปรัชญากับการศึกษา ปรัชญาและการศึกษา มีจุด ร่วมกันคือ การกำหนดคุณค่าและรู้จักชีวิตของมนุษย์ จอห์น ดิวอี้ ได้กล่าวว่า ปรัชญา มีลักษณะเป็นทฤษฎี และการศึกษาเป็นปรัชญามาปฏิบัติ ขอบเขตของปรัชญา ปรัชญามีขอบเขตของเนื้อหาสาระแบ่งเป็น 4แขนง ดังนี้
1) อภิปรัชญา มุ่งศึกษาและค้นหาเกี่ยวกับภาวะความจริงสูงสุด เป็นความจริงพื้นฐานขั้นสุดท้ายที่เรียกว่า ความจริงอันติมะ
2)ญาณวิทยา วิเคราะห์หลีกหรือทฤษฎีแห่งความรู้ที่มีความสำคัญต่อปรัชญาการศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนฝึกฝนและค้นหาความรู้ ความจริงเกี่ยวกับโลก
3)คุณวิทยา วิเคราะห์คุณค่าหรือค่านิยมเกี่ยวกับความดี ความงาม คุณวิทยากำเนิดมาจากจินตนาการของเพลโต
4) ตรรกวิทยา ศึกษากฎเกณฑ์การใช้เหตูผลการคิดอย่างมีเหตุผล มีระบบระเบียบการหาเหตุผลทางตรรกยวิทยามี 2 แบบ คือ อุปนัยและนิรนัย
ปรัชญาการศึกษาไทย ใช้หลักทางพระพุทธศาสนา ตามแนววิถีที่เรียกว่าพุทธปรัชญามาประยุกต์ใช้สร้างปรัชญาตามแนวพุทธธรรม โดยใช้วิธีปทัสถาน คือ เป็นการเสนอวิธีที่มีอยู่แล้วไม่ต้องคิดวิธีการใหม่และผู้ที่นำปรัชญาพุทธธรรมมาใช้คือสาโรธบัวศรีพ..2529 หลักธรรมที่นำมาใช้มีดังนี้ ขันธ์ 5 นิพพาน มรรค8 อริยสัจ4 กิจในอริยสัจ4 (กิจญาณ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น