วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สรุปและแบบฝึกหัดบทที่ 1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยบวกับการศึกษา

สรุปสิ่งที่ได้จากการเรียนบทที่ 1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการศึกษาไทย
การศึกษาเป็นเครื่องมือเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาชีวิตคน ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจอารมณ์ สังคม และสติปัญญา ทำให้คนในสังคมอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขสงบสันติสุข ความหมายของการศึกษานั้นกว้างขวางและมีความต่างกันไปตามทัศนะของแต่ละคนแต่โดยรวมการศึกษานั้นเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ทำให้คนนั้นเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งด้านจิตใจและพฤติกรรม หากคนได้รับการศึกษาที่ดีจะส่งผลให้ประเทศชาติและสังคมมีความเจริญก้าวหน้า การกำหนดจุดมุ่งหมายในแต่ละระดับการศึกษานั้นมีความสอดคล้องกันไม่ว่าจะระดับไหนก็มีความสำคัญเท่ากันทุกระดับ และทุกระดับนั้นย่อมส่งผลต่อการพัฒนาของประเทศ การกำหนดจุดมุ่งหมายนั้นทุกจุดมุ่งหมายย่อม มีความต้องการที่จะพัฒนาการศึกษาให้มีความสมบูรณ์สร้างความเป็นไทย รักษาวัฒนธรรมไทยสืบทอดเอกลักษรณ์ความเป็นไทยให้คงอยู่สืบไป
แบบฝึกหัด
1.จงประมวลความหมายของคำว่า”การศึกษา” 5 นิยาม                                                                                                                           ตอบ  1) การศึกษา คือ ชีวิต  ความเจริญงอกงาม  คือ การจัดประสบการใหม่ คือกระบวนการทางสังคม 2) การศึกษา คือ ความสามารถที่ทำให้ผู้เรียนรู้สึกเป็นสุขและเป็นทุกข์ได้ในโอกาสที่เหมาะสม และพัฒนาในสิ่งที่เป็นความงามและสิ่งที่สมบูรณ์ทุกอย่าง  3) การศึกษา คือ เป็นกระบวนการที่ช่วยสร้างจิตใจ นิสัย และความสามารถทางกายให้แก่บุคคล  4) การศึกษา คือ การลงทุนอย่างหนึ่งของมนุษย์เพราะการศึกษาทำให้มนุษย์ได้รับการพัฒนาทุกๆด้าน  5) การศึกษาคือ กระบวนการถ่ายทอดวัฒนธรรม จะเป็นการมุ่งเน้นให้แต่ละคนมีความเป็นตัวของตัวเองในทุกๆด้าน ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ อารมณ์และสังคม                                                                                       2.คำว่า การศึกษา คือ กระบวนการเรียนรู้   ท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร   จงอธิบาย                                                                              ตอบ   เห็นด้วย  เพราะ  การศึกษานั้น เป็นสิ่งที่เราสามารถศึกษาเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต ตลอดเวลาและทุกสิ่ที่อยู่รอบตัวเราล้วนสามารถศึกษาได้  โดยการศึกษานั้นสามารถเริ่มขึ้นตั้งแต่แรกเกิดและดำเนินไปได้เรื่อยๆ ตลอดเวลา การศึกษาจึงถือเป็นกระบวนการ การเรียนรู้ ที่สำคัญมาก                                                                                                                                                                                                     3.ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู จงให้นิยามการศึกษาในความคิดของท่าน                                                                                ตอบ  ในทัศนะของดิฉัน การศึกษา คือ การเรียนรู้ในทุกสิ่งที่อยู่รอบตัว ไม่ใช่เพียงด้านวิชาการ  แต่หมายรวมถึงการเรียนรู้ในทักษะการใช้ชีวิต การเรียนรู้การใช้ชีวิตในสังคม การศึกษาช่วยสร้างคุณธรรม จริยธรรม  การศึกษาสามารถช่วยเปลี่ยนความคิด พัฒนาชีวิตของมนุษย์ให้มีความเจริญทำให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ                                                                                         4.ความมุ่งหมายทั่วไปและความมุ่งหมายเฉพาะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร                                                                                             ตอบ  มีลักษณะต่างกัน คือ ความมุ่งหมายทั่วไป เป็นความมุ่งหมายที่กล่าวอย่างกว้างๆ และครอบคลุม ทั้งหมด  ความมุ่งหมายเฉพาะ เป็นความมุ่งหมายที่แยกย่อยมาจากความมุ่งหมายทั่วไป เป็นเฉพาะเรื่องเฉพาะด้าน                                                                                 5.ความมุ่งหมายทั่วไปคืออะไร ความมุ่งหมายการศึกษาระดับชาติ ความมุ่งหมายการศึกษาแต่ละระดับ ความมุ่งหมายระดับหลักสูตร  และความมุ่งหมายระดับหมวด และความมุ่งหมายระดับการสอน มีความสัมพันธ์หรือแตกต่างกันอย่างไร                               ตอบ  มีความแตกต่างกัน คือ ความมุ่งหมายการศึกษาระดับชาติ มีลักษณะทั่วไปเป็นหลักใหญ่ๆ   ความมุ่งหมายการศึกษาแต่ละระดับ เป็นความมุ่งหมายการจัดการศึกษาของแต่ละระดับการศึกษา ความมุ่งหมายระดับหลักสูตร เป็นการมุ่งหมายระดับการศึกษา ที่ถูกนำมาใช้ในหลักสูตร  ความมุ่งหมายระดับหมวด  มีความจำเพาะและแตกต่างกันไปออกตามเนื้อหาวิชา และตามวัตถุประสงค์ที่จะให้ผู้เรียนมีความรู้  ความมุ่งหมายระดับการสอน จะต้องมีความสอดคล้องกับความมุ่งหมายทั้งหมด มีความสำคัญเป็นอย่างมาก นำไปสู่ความมุ่งหมายเชิงพฤติกรรมที่ระบุว่าผู้เรียนแล้วได้อะไรสามารถทำอะไรได้บ้าง มีความสัมพันธ์กัน คือ ความมุ่งหมายการศึกษาทุกระดับจะต้องมีความสอดคล้องเชื่อมโยงกันและสามารถทำให้ผู้เรียนและผู้สอนได้รู้ว่าการเรียนการสอนนั้นบรรลุผลตามต้องการหรือไม่                   6.องค์ประกอบที่ใช้กำหนดความมุ่งหมายของการศึกษามีอะไรบ้าง จงอธิบาย                                                                                     ตอบ  1) ปรัชญาการศึกษา เป็นแนวทางที่กำหนดตามความมุ่งหมาย และกำหนดทิศทางให้การศึกษาดำเนินการแนวทางของปรัชญา     2) จิตวิทยาการศึกษา คำนึงถึงผู้เรียนเกี่ยวกับความเจริญเติบโตและพัฒนากรของผู้เรียน  การกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษานำไปสู่การพัฒนาการของผู้เรียน วิธีวัดคุณค่า เพื่อกำหนดความมุ่งหมายให้สอดคล้องกับความต้องการ  3) การจัดการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม สืบสานวัฒนธรรมปกครองระบอบประชาธิปไตย ความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อให้บุคคลสามารถปรับตัวสามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม 4) บริบทของชุมชน รวมทั้งฐานะทางเศรษฐกิจของคนในชุมชน แหล่งวิทยากรในชุมชน ซึ่งการดำเนินการการศึกษา  อาศัยคนในชุมชน แหล่งเรียนรู้ ทรัพยากรในท้องถิ่นนำมาใช้ประโยชน์  5) ต่างประเทศที่มีความสัมพันธ์กัน เป็นวิธีที่ทำให้ทราบว่า การศึกษาของประเทศต่างๆ มีผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศของเรา การศึกษาเราจำเป็นต้องวิเคราะห์สภาพสังคมบริบทของเราและประเทศในกลุ่มประชาคมอาเซียน แล้วนำมากำหนดจุดมุ่งหมายให้สอดคล้องกัน  6) เทคโนโลยี เป็นผลทำให้การจัดการศึกษาสะดวกและเป็นไปอย่างรวดเร็ว การกำหนดเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาประกอบกับความสะดวกรวดเร็วทันต่อสถานการณ์   7. ทำไมการจัดการศึกษาสมัยต่างๆ   จึงต้องกำหนดความมุ่งหมายการศึกษาที่จะบ่งบอกความเป็นมาของการศึกษาไทยได้หรือไม่อย่างไร  จงอธิบาย                                                                                                                                                                                        ตอบ  สาเหตุที่ทำให้ต้องมีการกำหนดความมุ่งหมายการศึกษาในสมัยต่างๆ คือการกำหนดความมุ่งหมายการศึกษา นั้นต้องอาศัยบริบทของชุมชน  ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ  และความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี  และจะมีความแตกต่างกันไปตามสภาพของสังคม ซึ่งจากการกำหนดจุดมุ่งหมายของการศึกษาในสมัยต่างๆ สามารถบ่งบอกถึงความเป็นมาและสภาพการของสังคมของไทยตั้งอดีตมาจนถึงปัจจุบันได้ซึ่งสามารถนำมาใช้ประกอบการเรียนรู้ทางด้านประวัติศาสตร์ได้                                                                                                 8.ในฐานะท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู ท่านคิดว่าการศึกษามีความสำคัญต่อประเทศอย่างไร จงอธิบาย                                        ตอบ  ในทัศนะของดิฉัน  การศึกษาถือว่ามีความสำคัญต่อประเทศชาติ คือ การศึกษามีบทบาทต่อบุคคล สังคม ประเทศ และการศึกษาทำให้คนมีความคิดที่ดี มีสติปัญญา มีจิตสำนึกที่ดีเห็นคุณค่าของสิ่งแวดล้อม ช่วยให้คนสามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างสงบสุข  การศึกษาเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่สามารถนำความรู้มาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้                                                                       9. แนวคิดพุทธทาสภิกขุ ได้กล่าววา การศึกษาเพื่อมนุษย์จะมีโอกาสได้สิ่งที่ดีที่สุด สิ่งที่มนุษย์ควรจะได้โดยการทําลายซึ่งสัญชาตญาณอย่างสัตว์ แล้วมีการประพฤติกระทําอย่างมนุษย์ที่ มีจิตใจสูงโดยสมบูรณ์ และสิ่งที่ดีที่สุดตามหลักศาสนาพุทธที่ว่า กินอยู่อย่างพอดี อย่ากินส่วนเกินอย่าใช้ส่วนเกินเพื่อจะให้เป็นไปได้อะไรอีกอันหนึ่งซึ่งสูงสุดเรียกว่า บรมธรรมและการศึกษา เพื่อธรรมาธิปไตยและเป็นเรื่องคนมีปัญญา ต้องมีปัญญาแท้จริงสูงสุด เห็นด้วยหรือไม่อย่างไร                                                     ตอบ   เห็นด้วย  เพราะ  การศึกษาเป็นสิ่งที่ช่วยยกระดับจิตใจของมนุษย์ให้สูงขึ้นโดยไม่ต้องดิ้นรนไขว้คว้าอะไรให้มากมาย หากต้องการมีปัญญาก็ ต้องศึกษาเล่าเรียน  ฝึกกระบวนการคิดการวิเคราะห์ เพื่อพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพเป็นผู้มีสติปัญญายิ่งขึ้น                  10.แนวคิดของนักการศึกษาไทยที่ท่านชอบมากที่สุด 1 ท่าน แสดงทัศนะของท่านต่อแนวความคิดการจัดการศึกษาของไทย           ตอบ  แนวคิดพุทธทาสภิกขุ ได้กล่าววา การศึกษาเพื่อมนุษย์จะมีโอกาสได้สิ่งที่ดีที่สุด  สิ่งที่มนุษย์ควรจะได้โดยการทําลายซึ่งสัญชาตญาณอย่างสัตว์ แล้วมีการประพฤติกระทําอย่างมนุษย์ที่ มีจิตใจสูงโดยสมบูรณ์ และสิ่งที่ดีที่สุดตามหลักศาสนาพุทธที่ว่า กินอยู่อย่างพอดี อย่ากินส่วนเกินอย่าใช้ส่วนเกินเพื่อจะให้เป็นไปได้อะไรอีกอันหนึ่งซึ่งสูงสุดเรียกว่า บรมธรรมและการศึกษา  เพื่อธรรมาธิปไตยและเป็นเรื่องคนมีปัญญา ต้องมีปัญญาแท้จริงสูงสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น